Khoa Đào tạo đặc biệt
Tập huấn về Công tác tuyển sinh chương trình Liên kết quốc tế
Nhằm chuẩn hóa và hỗ trợ nâng cao kỹ năng cho đội ngũ này trong việc tư vấn tuyển sinh cho mùa tuyển sinh 2023, cụ thể là hoạt động quảng bá, tư vấn tuyển sinh các chương trình Liên kết quốc tế của Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 14/3/2023, Khoa Đào tạo đặc biệt đã tổ chức buổi Tập huấn nội bộ dành cho nhóm truyền thông và tư vấn viên chương trình liên kết quốc tế tại phòng Truyền thống, cơ sở 97 Võ Văn Tần, với chủ đề: “Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển sinh Liên kết quốc tế hiệu quả năm 2023 và những năm tiếp theo”
Về thành phần tham dự chương trình tập huấn có: TS. Lê Đăng Lăng – Trưởng ngành Quản trị kinh doanh tại Khoa Đào tạo đặc biệt – Báo cáo viên; TS. Vân Thị Hồng Loan – Trưởng Khoa Đào tạo đặc biệt; Quý thầy cô giảng viên, chuyên viên đang công tác tại Khoa; Cùng 12 bạn sinh viên là cán bộ Đoàn – Hội Khoa, cộng tác viên tư vấn tuyển sinh chương trình đào tạo Chất lượng cao – Liên kết quốc tế.
Hơn 3 tiếng tập huấn, TS. Lê Đăng Lăng đã chia sẻ cách thức cũng như kỹ năng cần có khi thực hiện công tác quảng bá và tư vấn tuyển sinh trên góc độ một chuyên gia Marketing với 3 phần nội chính sau:
- Thực trạng công tác tuyển sinh Chương trình Liên kết quốc tế tại Khoa Đào tạo đặc biệt
- Các kỹ năng cần có của một tư vấn viên và người xây dựng kế hoạch truyền thông
- Một số gợi ý giải pháp cải thiện công tác quảng bá và tư vấn tuyển sinh liên kết quốc tế
Theo TS. Lê Đăng Lăng bật mí “Cạnh tranh học phí chưa hẳn là vấn đề, Kỹ năng đàm phán thành công cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố. Để đạt được mục tiêu, mỗi lĩnh vực có cách truyền thông khác nhau. Do đó, những hành động cần thiết là phải ‘biết người biết ta’ (xác định chân dung người tìm đến giáo dục, suy nghĩ của họ, kênh truyền thông phù hợp, vị trí hiện tại của thương hiệu, con người vận hành và môi trường tổ chức đào tạo như thế nào,…)”.
Sau buổi tập huấn, đội ngũ tư vấn tuyển sinh có thể hiểu được rằng: để đạt được mục tiêu đề ra của kế hoạch tuyển sinh, đội ngũ tư vấn phải nắm rõ những lợi ích cụ thể của chương trình đào tạo liên kết quốc tế và luôn lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của người được tư vấn (phụ huynh và học sinh) để từ đó sẽ đưa ra được các hướng tư vấn rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng mà chương trình hướng đến. Qua đó, đội ngũ tư vấn cần nâng cao các kỹ năng mềm của bản thân như: “kỹ năng đàm phán thành công; tự tin giao tiếp; nắm bắt tâm lý người đối diện…”; Song song với các kỹ năng trên còn cần vận dụng phù hợp, khéo léo và linh động trong từng hoạt động tư vấn, truyền thông, có như vậy thì kết quả đạt được sẽ được nâng cao./.
Minh Khánh