Khoa Công nghệ thông tin
Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Mở TP.HCM tổ chức chung kết, trao giải và kỷ niệm 5 năm cuộc thi “Giải pháp phần mềm” – năm 2025
Tối ngày 26/10/2025, tại Hội trường 602 cơ sở Võ Văn Tần đã diễn ra buổi chung kết và trao giải cuộc thi “Giải pháp phần mềm” năm 2025. “Giải pháp phần mềm” là một sân chơi học thuật thường niên do Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh tổ chức. Đây là nơi hội tụ các giải pháp, ý tưởng sáng tạo được đúc kết từ chính quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên Khoa Công nghệ thông tin dưới sự dẫn dắt và dạy dỗ tận tình từ đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tràn đầy nhiệt huyết. Cuộc thi năm nay gồm 4 bảng thi đấu: (1) Olympic cá nhân chuyên tin; (2) Lập trình đối kháng (theo thể thức ICPC); (3) Phát triển ứng dụng nguồn mở và (4) Lập trình trí tuệ nhân tạo. Kết quả của cuộc thi này cũng là cơ sở để tuyển chọn đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Tin học cấp Quốc gia và kỳ thi ICPC năm 2025.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm tổ chức cuộc thi “Giải pháp phần mềm”, hứa hẹn mang đến nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức thi đấu. Phát huy những nguồn lực, kinh nghiệm và sáng tạo tích lũy từ các mùa thi trước, Ban Tổ chức đã vận dụng hiệu quả các giải pháp và ý tưởng nổi bật của các đội thi vào công tác tổ chức năm nay. Với tinh thần đổi mới và bứt phá, cuộc thi kỳ vọng mang đến một sân chơi sôi động và giàu tính học thuật dành cho giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên cùng các doanh nghiệp đối tác của Khoa.

Ban tổ chức, Ban giám khảo và đại diện nhà tài trợ đến từ Tập Đoàn CT Group
Cuộc thi năm nay rất vinh dự nhận được tài trợ vàng đến từ Tập Đoàn CT Group, đây là nguồn động lực to lớn góp phần nâng cao quy mô và chất lượng tổ chức của chương trình. Ngoài tài trợ về giá trị hiện kim, Tập Đoàn CT Group còn mang đến cho toàn thể sinh viên Khoa những cơ hội hết sức hấp dẫn về thực tập cũng như việc làm.

TS. Lê Viết Tuấn – Trưởng bộ môn Trí tuệ nhân tạo thay mặt Ban tổ chức tiếp nhận tài trợ từ Tập Đoàn CT Group.
Nhân dịp sự kiện lần này, Câu lạc bộ Lập trình trên thiết bị di động đã phát triển và trao tặng hệ thống chấm thi vòng chung kết bảng thi đấu “Phát triển ứng dụng nguồn mở”. Hệ thống được phát triển nhằm mục đích hỗ trợ đắc lực cho Ban tổ chức và Ban giám khảo có khung nhìn chung trong khâu điều hành và chấm điểm các đội thi, hạn chế tối đa sự nhầm lẫn trong việc tính toán và điều phối thủ công.

ThS. Nguyễn Trung Hậu thay mặt Ban tổ chức tiếp nhận hệ thống chấm thi trực tuyến OUOJ Ver1.0.
Bảng 1 – Olympic cá nhân chuyên Tin bao gồm 03 câu hỏi với thời lượng làm bài 180 phút được tổ chức trên nền tảng VNOJ thuộc CLB Olympic Tin học Việt Nam (VNOI). Kỳ thi này không tính rating và một số hoặc toàn bộ bài tập được chấm điểm theo mức độ hoàn thành, cho phép thí sinh nhận điểm ngay cả khi chưa vượt qua toàn bộ test. Hình thức thi không sử dụng pretest, không giới hạn số lần nộp bài và áp dụng định dạng nộp bài mặc định của hệ thống. Điểm cuối cùng của mỗi bài sẽ được tính theo kết quả cao nhất trong các lần nộp. Trong trường hợp các thí sinh có tổng điểm bằng nhau, thời gian hoàn thành (dựa trên thời điểm nộp cuối cùng của các bài đạt điểm lớn hơn 0) sẽ được sử dụng để phân định thứ hạng, bảng xếp hạng sẽ bị ẩn trong toàn bộ kỳ thi. Ở bảng thi này kết quả chung cuộc thuộc về thí sinh Chiêm Trung Hậu khi đã xuất sắc giải được 03 bài với số điểm cao nhất.

Thí sinh Chiêm Trung Hậu đạt giải nhất bảng Olympic cá nhân chuyên tin
Ngoài ra, trong bảng thi Olympic cá nhân chuyên tin năm nay, Ban tổ chức cũng dành tặng giải ấn tượng nhất cho thí sinh Lê Tấn Phát là thí sinh 2 năm liền giải được toàn bộ 3 câu hỏi trong đề thi với số điểm tuyệt đối và xuất sắc ghi tên mình vào danh sách đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Tin học năm 2025.
Kết quả chi tiết:
Giải Nhất: Sinh viên Chiêm Trung Hậu – Khoá 23
Giải Nhì: Sinh viên Đặng Ngọc Thành – Khoá 25
Giải Ba: Sinh viên Nguyễn Thị Kim Oanh – Khoá 24
Giải Khuyến Khích: Sinh viên Phạm Đặng Quốc Viễn – Khoá 23
Giải Ấn tượng nhất: Sinh viên Lê Tấn Phát – Khoá 22

Thí sinh Lê Tấn Phát nhận giải thí sinh đạt giải ấn tượng nhất bảng Olympic cá nhân chuyên tin
Bảng 2 – Lập trình đối kháng được tổ chức theo thể thức của kỳ thi lập trình quốc tế ICPC, không tính rating và được tổ chức trên nền tảng thi VNOJ. Mỗi đội thi gồm tối đa 3 thành viên, thực hiện bài thi gồm 7 câu hỏi trong thời gian 240 phút. Một số hoặc toàn bộ bài tập được chấm theo mức độ hoàn thành, cho phép đội thi nhận điểm ngay cả khi chưa vượt qua toàn bộ test. Kỳ thi không sử dụng pretest, không giới hạn số lần nộp bài và áp dụng định dạng nộp bài theo chuẩn ICPC. Điểm số cuối cùng của mỗi bài sẽ được tính theo kết quả cao nhất trong các lần nộp; các lần nộp trước đó của bài đạt điểm cao nhất sẽ bị tính phạt 20 phút mỗi lần. Trong trường hợp các đội bằng điểm, thứ hạng sẽ được xác định dựa trên tổng thời gian của lần nộp cuối cùng làm thay đổi kết quả ở các bài có điểm lớn hơn 0 (kèm theo thời gian phạt). Nếu vẫn bằng nhau, thời điểm nộp cuối cùng làm thay đổi kết quả sẽ được sử dụng để phân định. BUGKILLERS là đội thi xuất sắc đã giành chiến thắng ở bảng thi đấu này.
Kết quả chi tiết:
Giải Nhất: BUGKILLERS
Giải Nhì: MW
Giải Ba: NPJF
Giải Khuyến Khích: DEBUGGERS
Giải Khuyến Khích: NTP

Các thành viên đội BUGKILLERS nhận giải nhất bảng thi Lập trình đối kháng
Bảng 3 – Phát triển ứng dụng nguồn mở, mỗi đội thi có tối đa 3 thành viên. Các đội thi sẽ lập trình tạo ra sản phẩm phần mềm hoặc đề xuất một giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề do Ban tổ chức đưa ra từ trước, các đội sẽ có thời gian chuẩn bị trước khi thi chung kết. Vòng thi chung kết, các đội thi sẽ trình bày sản phẩm của mình trước Hội đồng ban giám khảo. Tiêu chí chấm điểm bao gồm tính sáng tạo, tính ứng dụng thực tế, độ hoàn thiện của sản phẩm và khả năng thuyết trình.

Hội đồng ban giám khảo vòng chung kết bảng thi Phát triển ứng dụng nguồn mở
Hội đồng chấm thi vòng chung kết cho bảng thi Phát triển ứng dụng nguồn mở bao gồm 05 thành viên: TS. Lê Viết Tuấn – Trưởng Bộ môn Trí tuệ nhân tạo (Chủ tịch hội đồng), TS. Lê Phú Nguyên – Giảng viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (Thành viên), Ông Trần Phan Hiếu – Giám đốc Trung Tâm Tư vấn Công Nghệ Công Ty Cổ phần Công nghệ CITEK (Thành viên), Ông Ông Vũ Hoài Nam – Giám đốc Công ty Cổ phẩn CITEK ISD (Thành viên) và ThS Dương Hữu Thành – Phó Trưởng bộ môn Cơ sở ngành (Thư ký hội đồng). VIBE CODERS là đội thi xuất sắc đã thuyết phục được hội đồng Ban giám khảo và dành kết quả cao nhất ở bảng thi này.
Kết quả chi tiết:
Giải Nhất: Vibe Coders
Giải Nhì: OU1
Giải Ba: NQN
Giải Khuyến Khích: STACKLIFO
Giải Khuyến Khích: THL

Các thành viên đội VIBE CODERS nhận giải nhất bảng thi Lập trình đối kháng, bên trái ngoài cùng là đại diện Tập Đoàn CT Group, bên phải ngoài cùng là TS. Lê Phú Nguyên
Bảng 4 – Lập trình Trí tuệ nhân tạo dành cho các đội thi tối đa 3 thành viên. Trong thời gian 06 tiếng, các đội sẽ giải quyết những bài toán lập trình do Ban Tổ chức đưa ra, với nội dung thuộc 03 lĩnh vực: Học máy (ML), Thị giác máy tính (CV) và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Các đội sẽ sử dụng nền tảng huấn luyện mô hình do BTC chỉ định và tham gia thi chính thức tại phòng máy của Trường, với tập dữ liệu được cung cấp trong ngày thi. Mỗi đội được trang bị máy tính và 01 tài khoản nộp bài riêng. Toàn bộ máy tính thi sẽ được cài đặt phần mềm giám sát nhằm theo dõi tiến trình làm bài của thí sinh, đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng và minh bạch trong suốt quá trình thi đấu. Kết quả chung cuộc của bảng thi này thuộc về đội Synaptic Alliance và đây cũng là giải thưởng duy nhất của bảng này trong cuộc thi năm nay.

Đại diện đội Synaptic Alliance nhận giải nhất bảng thi Lập trình trí tuệ nhân tạo
Nhân kỷ niệm 5 năm cuộc thi “Giải pháp phần mềm”, Ban tổ chức xin gửi lời tri ân sâu sắc đến các thành viên đồng sáng lập cuộc thi, những người đã đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành và phát triển của cuộc thi trong những năm qua.

Các thành viên đồng sáng lập cuộc thi Giải pháp phần mềm
Một số hình ảnh nổi bật của cuộc thi “Giải pháp phần mềm” năm 2025

Đông đảo sinh viên đến cổ vũ các đội thi, hình ảnh được chụp lúc đang điểm danh đầu giờ
Bài viết và hình ảnh: Khoa Công nghệ thông tin











