Khoa Kinh tế và QL Công
Báo cáo chuyên đề: Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh – Cơ hội và thách thức năm 2018
Để giúp sinh viên ngành Kinh tế và các sinh viên học các môn học thuộc ngành kinh tế gắn kết kiến thức đã học với thực tiễn thực tế, Khoa Kinh tế và Quản lý công, Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh (OU) đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề chủ đề: Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh – Cơ hội và thách thức vào ngày 04/12/2018 tại cơ sở 371 Nguyễn Kiệm. Diễn giả của chương trình là TS. Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương Tp.Hồ Chí Minh.
Các nội dung lần lượt được diễn giả chia sẻ:
- Khái quát về các giai đoạn phát triển của thị trường bán lẻ, sự ra đời của các cửa hàng nhỏ, bán lẻ hiện đại chiếm thị phần nhanh chóng do sự ráo riết mở các cửa hàng mới, sau đó là giai đoạn đang phát triển và gặp nhiều cạnh tranh gay gắt với xu hướng hợp nhất mặc dù ngành bán lẻ đã được chấp nhận rộng rãi và cuối cùng là giai đoạn hiện nay với ngành bán lẻ hiện đại thật sự chiếm ưu thế và các dịch vụ/sản phẩm riêng biệt được tạo ra do sự cá nhân hóa nhu cầu của người tiêu dùng.
- Giới thiệu về thị trường bán lẻ tại Tp.Hồ Chí Minh – nơi được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ năng động và hấp dẫn trong khu vực châu Á và trên thế giới. Thị trường bán lẻ Việt Nam tăng mạnh với nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là hình thức bán lẻ hiện đại như các siêu thị, trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại rộng lớn. Khi một thị trường lớn không ngừng mở rộng và phát triển thì cũng mang lại những mặt cơ hội và thách thức nhất định. Việc ngành bán lẻ hoạt động tốt đã mang lại một nguồn GDP khổng lồ cho nền kinh tế đất nước, tuy nhiên trước sự ra đời nhanh chóng của hàng loạt của các thương hiệu lớn nước ngoài như Vinmart, Circle K, Familly mart, Vinmart… đã đặt các doanh nghiệp bán lẻ trong nước trước những thách thức to lớn như: tăng cường năng lực cạnh tranh, sử dụng các công cụ được phép để bảo vệ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết, thiếu tính liên kết giữa các lực lượng tham gia thị trường bán lẻ. Hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ chưa thật sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức trưng bày hàng hóa, giá cả thiếu cạnh tranh, mức độ kiểm soát chất lượng hàng hóa chưa đáp ứng được yêu cầu.
Thông qua các nội dung được báo cáo tại buổi chuyên đề, bằng những chia sẻ thực tiễn và sinh động của diễn giả, các sinh viên đã được cung cấp một bức tranh tổng quan từ khái quát đến chuyên sâu về thị trường bán lẻ trên thế giới nói chung, tại Việt Nam và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng. Những kiến thức mang tính thực tiễn cao này đã góp phần phong phú hơn vào chương trình học tập chính khoá, giúp sinh viên rút ngắn được khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn.
Na Nguyễn