Tin Tức
Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Hòa nhập trong giáo dục đại học: Các hướng tiếp cận hiện nay”
Trong khuôn khổ dự án DIVE, sáng ngày 04/4/2025, tại phòng 104, cơ sở 35-37 Hồ Hảo Hớn, Quận 1, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Hòa nhập trong giáo dục đại học: Các hướng tiếp cận hiện nay”.
Dự án DIVE hay Digitalising Vietnamese Education Project (Số hoá Giáo dục Việt Nam) là dự án Erasmus+ kéo dài ba năm (2024 – 2027) nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các tổ chức giáo dục đại học ở Việt Nam. Dự án tập trung phát triển các chiến lược chuyển đổi số toàn diện, tăng cường năng lực giáo dục kỹ thuật số và đảm bảo chất lượng đào tạo.

Toàn cảnh chương trình
Tham dự chương trình có: TS. Lê Thị Thanh Thu – Thành viên tổ cố vấn Ban Kế hoạch Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2020-2030, điều phối viên dự án DIVE; TS. Lê Thái Thường Quân – Trưởng phòng Hợp tác và Quản lý khoa học; cùng các quý Thầy, Cô là lãnh đạo các đơn vị, viên chức Nhà trường.
Phát biểu tại chương trình, TS. Lê Thị Thanh Thu cho biết: “Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, khả năng tiếp cận, chất lượng và công bằng là ba trụ cột chính sách quan trọng mà mọi hệ thống giáo dục đại học cần hướng tới. Trong đó, chính sách về công bằng đang ngày càng được xem là trọng tâm, không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo mọi người đều có cơ hội học tập, mà còn bao gồm việc tạo ra một môi trường học đường mang tính hòa nhập – nơi sinh viên ở mọi hoàn cảnh, năng lực, giới tính, dân tộc, điều kiện kinh tế xã hội, và tình trạng khuyết tật đều có thể tham gia, đóng góp và phát triển toàn diện. Yếu tố hòa nhập là một mảng mà nhiều cơ sở giáo dục đại học còn yếu, thường bị xem nhẹ hoặc chưa được nhìn nhận và triển khai đầy đủ. Đây chính là một phần cốt lõi của công bằng giáo dục cần được chú trọng hơn trong giai đoạn hiện nay.”

TS. Lê Thị Thanh Thu – Thành viên tổ cố vấn Ban Kế hoạch Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2020-2030, điều phối dự án DIVE phát biểu tại chương trình
“Chúng ta cần nhận thức rằng giáo dục đại học không chỉ dành cho những người ‘giỏi’ theo tiêu chuẩn thông thường, mà còn dành cho cả những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, có sự khác biệt, từ khuyết tật thể chất, tâm lý, cho đến yếu tố kinh tế, văn hóa, hay giới tính.” – TS. Lê Thị Thanh Thu nhấn mạnh.
Việc tạo điều kiện để sinh viên có sự khác biệt hòa nhập vào môi trường đại học là rất quan trọng, bởi điều đó không chỉ giúp họ không bị bỏ lại phía sau, mà còn mở ra cơ hội để họ phát triển toàn diện và đóng góp trở lại cho xã hội. Giáo dục đại học chỉ thật sự công bằng khi tất cả sinh viên, dù khác biệt đến đâu, đều có thể bước vào cánh cửa tri thức với niềm tin rằng họ được chào đón, được hỗ trợ và có thể phát triển.
Tại chương trình, các Thầy, Cô đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự hòa nhập trong giáo dục đại học, như ban hành chính cụ thể dành cho sinh viên có sự khác biệt, cung cấp hỗ trợ phụ đạo và hỗ trợ học tập, thúc đẩy môi trường học tập hòa nhập, phối hợp giữa bộ phận Y tế và Phòng Công tác Sinh viên và Truyền thông để theo dõi và hỗ trợ sinh viên có khó khăn về tâm sinh lý hoặc gặp trở ngại trong quá trình học tập. Trong công tác tuyển sinh, Nhà trường cũng cần có các cơ chế ưu tiên hợp lý, ví dụ như dành một số chỉ tiêu cho sinh viên khiếm khuyết hoặc có hoàn cảnh đặc biệt, từ đó góp phần tạo cơ hội học tập công bằng và bình đẳng hơn cho mọi đối tượng.

Các Thầy, Cô sôi nổi thảo luận tại chương trình
Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, gắn liền với các giá trị công bằng và hòa nhập. Bằng sự nỗ lực không ngừng, Nhà trường đã và đang hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục đại học hiện đại, bền vững và nhân văn – nơi mọi sinh viên đều được trao cơ hội để phát triển toàn diện và đóng góp tích cực cho xã hội.
Bài viết: Thu Hà
Hình ảnh: Hải Quân